Chất liệu làm bánh xe và tính chất lý hóa của chúng

Chất liệu làm bánh xe và tính chất lý hóa của chúng

Chất liệu làm bánh xe, căn cứ vào phần lốp nới tiếp xúc với mặt đường; thông thường được chia làm 3 loại theo thứ tự thông dụng và phổ biến như sau:
1. Bánh xe lốp cao su:


Là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam. Nhờ có nguồn nguyên liệu cao su trong nước dồi dào nên mặt hàng bánh xe cao su của Việt Nam rất có sức cạnh tranh so với các hàng ngoại nhập. Nếu so sánh với bánh xe cao su Nhật Bản, hàng Việt Nam về chất lượng có thể đạt mức điểm 8/10 nhưng với giá thành chỉ 4/10 so với hàng Nhật. Bánh xe lốp cao su gồm:

 

  • Cao su đặc chạy bạc hoặc lắp ổ bi: Một số hãng bánh xe áp dụng công nghệ ép chèn hạt nhựa cỡ nhỏ vào tâm của bánh xe cao su để gia cố thêm khả năng chịu lực đè của lõi mà phần vành ngoài vẫn có đặc tính mềm và đàn hồi đặc trưng của cao su (Tiêu biểu là sản phẩm bánh xe cao su của công ty Kiến Hưng). Phần lõi được gia cố thêm một ống nhựa gia cường – có khả năng chịu ma sát, chịu mài mòn và nhiệt sinh ra khi vận hành hệ thống xe đẩy.


 

  • Cao su đặc mâm thép: Lốp bánh xe là một vòng cao su đặc, 2 bên được ép bởi 2 đĩa thép. 2 đĩa thép này được gắn với nhau nhờ các boulon hoặc đinh tán giúp chúng cố định vòng lốp. Ưu điểm là dễ sản xuất, đường kính bánh lớn tùy ý, tuy nhiên loại bánh xe này sẽ cho tải trọng không cao. Hiện nay, các loại bánh lốp cao su đặc mâm thép cỡ nhỏ (Ø125 trở xuống) đã lỗi thời và đang dần biến mất khỏi thị trường. Có thể nhận thấy điều đó qua sự xuống dốc của mặt hàng này qua tỷ lệ hàng của các công ty TENTE, Star Rollen, Rhombus, vv…



 

  • Cao su đặc cốt gang: Dòng bánh xe rời rất phổ thông tại Việt Nam nhờ tận dụng ưu thế đúc gang với chi phí thấp và công nghệ đúc gang không đòi hỏi nhiều về mức đầu tư. Hơn nữa thành phẩm làm ra có khối lượng tương đối nặng nên phần nhiều sẽ khiến người tiêu dùng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên theo xu hướng chung của thế giới, đúc cốt gang tốn kém nghuyên nhiên liệu, gây ô nhiễm môi trường nên sẽ dần dần được thay thế bằng cốt thép hoặc thậm chí là cốt nhựa. 



 

    • Cao su đặc cốt thép: Là sản phẩm đang được ưa chuộng hiện nay. Thiết kế “box style” của Nhật ngoài việc đem lại sự chắc chắn và khả năng chịu lực của bánh xe mà vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ cho sản phẩm và hệ thống xe đẩy. 



 

  • Cao su lốp hơi: Gồm 2 loại: lốp hơi có săm và lốp hơi không săm (tubeless tire). Để dễ hình dung, loại lốp hơi có săm có thiết kế tương tự như lốp xe đạp; còn lốp các xe máy tay ga hiện nay đã được áp dụng cho lốp hơi không săm. Bánh xe lốp hơi có khả năng chống sốc, chống rung chấn rất tốt. Ngoài ra bánh xe rất nhẹ, thuận tiện cho mang vác theo người để sử dụng trên nhiều địa hình khác nhau. Thường dùng cho khu vực văn phòng và y tế. Thông tin thêm là: Công ty Hào Phong hiện đang thúc tiến việc cho ra đời bánh xe cao su lốp hơi không săm.
  • Loại khác: Cao su đặc cốt nhôm, cao su đặc cốt nhựa, cao su chống tĩnh điện (thực chất là cao su dẫn điện).


2. Bánh xe lốp nhựa

Ở Việt Nam, ngoài hạt nhựa được làm từ nhà máy lọc dầu Dung Quất và hạt nhựa tái sinh thì nguyên liệu vẫn phải nhập từ nước ngoài. Trong số các loại nhựa, nhựa PU được dùng nhiều hơn cả nhờ có dải độ cứng rộng, rất bền: khả năng chịu mài mòn, chịu nhiệt, chịu hóa chất rất tốt, và đặc biệt là nhựa PU ít gây nguy hại tới môi trường.

 

  • Lốp nhựa đặc chạy bạc hoặc lắp ổ bi: Loại chạy bạc có thiết kế đơn giản, dễ làm, giá rẻ và thường dùng cho các loại bánh xe tải nhẹ. Loại có ổ bi có thể cho tải trọng lớn (từ vài trăm kg đến hàng tấn trên một bánh xe). Thông thường nhựa sử dụng là nhựa PP hoặc PA.
  • Lốp nhựa, cốt nhựaCốt thường được làm bằng nhựa PP – cứng và bền. Phần lốp có thể là PU – có dải độ cứng rộng từ mềm như cao su tới cứng ngang với nhựa PA, khả năng chống chịu hóa chất và môi trường rất tốt. Tuy nhiên giá thành của nhựa PU cao hơn rất nhiều so với các loại nhựa thông thường như PA hoặc PP. Lốp PU thường được đúc ở môi trường nhiệt độ cao và áp suất lớn từ nguyên liệu là bột PU.
  • Lốp PU cốt gang/ thépTất nhiên là với cốt gang/ thép có thể dùng nhiều loại nhựa bọc ở ngoài nhưng đối với ngành công nghiệp bánh xe, nhựa PU là được dùng phổ biến hơn cả. So với loại PU cốt nhựa, lốp PU được đúc từ nguyên liệu PU lỏng dạng keo – bền vững hơn và có tuổi thọ lâu hơn so với PU bột.


3. Bánh xe kim loại

Bánh xe bằng gang đúc, gang rèn, gang xám, thép đúc hoặc thậm chí là INOX. Loại này thường dùng làm bánh xe cổng hoặc bánh xe chạy ray V. Ngoài ra vì bằng kim loại đã qua gia công nên bánh xe lốp kim loại có thể dùng cho các lò nướng bánh, lò luyện thép, vv… Lưu ý duy nhất với người sử dụng là không nên sử dụng trên các bề mặt đắt tiền (sàn đá, sàn sơn công nghiệp) do khả năng cày và phá của loại bánh xe này. Đặc biệt nguy hiểm trong giai đoạn nóng ra khi vừa đưa ra khỏi lò hoặc khi chất tải nặng.

 

http://banhxecongnghiep.com.vn/

Hà Nội: VP- 41/35 Lê Đức Thọ, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội 

KhoSố 1101 Đ.Nguyễn Đức Thuận, Trâu Quỳ, Gia Lâm, HN

Điện thoại: 04.3396 6789 * Fax: 04.37958186

Mail: sale2@epicvietnam.com       Skype: kd02_epicvietnam

Hotline: Ms Đặng Hiên 0904 893.488 

 

HCM: VP- 66 Lưu Chí Hiếu, P. Tây Thạnh, Q. Tân Phú, HCM

KhoNgã Tư Bà Điểm, QL1A, Hóc Môn, Hồ Chí MIinh 

Điện thoại: 08. 3814 3701 * Fax: 08. 3814 3708 

Mail: vnkd01@xenang.com.vn        Skype: vn_kd01

Hotline: Ms Lan Anh 0984 82 0077

 
Share :

Viết bình luận